เพิ่ม Look up Column ให้กับ List และ Library ด้วยการสร้าง Site Column

สวัสดีครับ คราวนี้ขอลัดคิวเป็นการตอบคำถามคุณ korndin ก่อนเกี่ยวกับการสร้าง Look up Column เพื่อนใช้ใน custom list หรือ library ต่างๆ ที่เราสร้างใน site collection (พอดีว่าเคยทำพอดี ท่านอื่นอย่าเพิ่งน้อยใจนะครับ)

เริ่มเลยดีกว่า

ก่อนอื่นเราต้องสร้าง list ที่จะเอามาใช้เป็น Lookup ก่อน ในที่นี้ผมทำไว้ชื่อ Country Name

ต่อมา เราจะมาสร้าง Site Column กัน ก็ไปที่ Site Actions -> Site Columns (Gallery Section)

แล้วก็กด Create

ให้เราตั้งชื่อ Column ที่เหมาะสมลงไป จะเห็นว่าผมกำหนด Type เป็น Look up (information already on the site) ส่วนกรุ๊บเราจะสร้างใหม่ หรือว่าเลือก อันนี้แล้วแต่เรา

ลงมาด้านล่างอีกหน่อย ให้เราเลือก ชื่อ List ทีเราสร้างไว้แล้ว (ในที่นี่คือ Country Name) ตรง Get Information from แล้วเลือก Column ที่มีข้อมูลที่เราต้องการแสดง ซึ่งก็คือ Title  ส่วน allow multiple values คือยอมให้เลือกได้หลายๆค่า เดี๋ยวเราจะเห็นภาพตอนเราไปใช้แล้ว

มาถึงตรงส่วนที่เราจะนำมาใช้กันนะครับ ให้กลับมาที่ Document library ที่เราสร้างไว้ หน้า Document setting ให้เราเลือก add from existing site columns

พอเราเลือก Custom Column (ถ้าเราสร้างไว้ category อื่น ก็ต้องเลือกอันอื่นนะครับ)  เราจะเห็นว่า มีชื่อ Country List ที่เราสร้างไว้อยู่เราก็กด Add เข้าไป แล้วกด ok

คราวนี้พอเรา เพิ่มเอกสารลงไปใน document list อันนี้ ก็จะมี field เพิ่มให้เราเลือกดังภาพครับ (สังเกตว่าจะเลือกได้หลายค่า)

โดยสรุป การทำ site column ก็จะช่วยให้งานของเรายืดหยุ่นมากขึ้น คือถ้า list ที่เรานำมาสร้าง column มีข้อมุลเพิ่มเติม ก็จะมีผลไปกับทุกๆ library ที่มีการใช้ column นั้นครับ  ซึ่งต่างจาก column type แบบ choice ที่จะฝั่งค่า ตัวเลือกลงไปในแต่ ละ library เลย

ผมก็หวังว่าโพสนี้น่าจะพอเป็นแนวคิดและตอบคำถามคุณ korndin ไม่มากก็น้อยนะครับและก็คงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคนอื่นๆที่เริ่มต้นใช้ SharePoint เช่นกัน ผมต้องขอตัวไปทำงานและการบ้านก่อนแล้วนะครับผม

สวัสดีครับ

LinkedInFlipboardEmailOutlook.comPrintFriendlyWhatsAppYahoo BookmarksYahoo MessengerKindle ItGoogle BookmarksBaiduDeliciousShare

One thought on “เพิ่ม Look up Column ให้กับ List และ Library ด้วยการสร้าง Site Column”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *